Lazada Philippines

Tuesday, January 20, 2015

Paano Alisin Ang Tinik ng Isda sa Lalamunan

Maraming klase ng isda ang ating inihahain sa ating mesa. Merong maraming tinik kagaya ng Tamban at ng Bangus.

Sa mga taong mahilig kumain ng isda, paminsan-minsan ay hindi natin maiiwasan na tayo ay matinik kahit anong ingat ang ating gawin at ngayong araw na ito ang bibihirang pagkakataon na ako at natinik ng isda. Hindi tamban o Bangus ang tumarak na tinik sa aking lalamunan kundi tinik ng maya-maya (buti na lang hindi malaki ang maya-maya ha ha ha).

Dahil sa sakit na aking naranasan ay pinilit ko na ilabas ito sa aking lalamunan kasabay ng aking mga kinain. (Ayon sa nabasa ko, hindi raw ito nararapat gawin sapagkat baka ma iritate daw ang lalamunan kaya hindi ko ipinapayo na ako ay inyong gayahin.). May nakita naman ako na lumabas na tinik ng isda subalit nananatili pa rin sa aking lalamunan ang pakiramdam na may tumutusok habang ako ay lumulunok.

Sinabi ko ito sa aking nanay at ito ang kanyang ipinayo.

1) Kumain ng saging pero huwag ito nguyain. Lunukin agad para mapasama ang tinik na nasa lalaumunan.

2) Kumuha ng kanin at ihulma ito ng pabilog pagkatapos ay lunukin upang pagdaan ng kanin sa lalamunan ay mapasama na dito ang tinik ng isda.

At ito naman ang ipinayo sa akin ng aking kapitbahay na medyo weird :-). Narinig ko na ito dati pa sa mga oldies pero ngayon ko lang nalaman na hanggang ngayon ay may nainiwala pa.

3) Humanap ng tao na ipinanganak na suhi at ipamasahe ang iyong lalamunan.
4) Kumuha ng pusa at ipakamot dito ang iyong lalamunan.


Kumunsulta rin ako sa aking friend na si Google at iyo naman ang karagdagan sa listahan na dapat gawin kapag natinik ka ng isda.

5) Kumain ng tinapay na malambot (kagaya ng sliced bread) pero pisain muna ito upang maging mas solid bago lunukin.

6) Kumain ng marshmallow


Kung lahat ng ito ay hindi maging umepekto at umabot na ng ilang araw, maipapayo ko na pumunta na sa doktor upang sila na ang magtanggal ng tinik sa inyong lalamunan

141 comments:

Unknown said...

Masakit kasi lumunok eh

Unknown said...

2days na yung tinik ko dito sa lalamunan. Di ko pa din natatanggal hanggang ngayon. Mas tumatagal lalo sya nasakit at natusok sa lalamunan ko. Ano ba dapat gawin para matanggal to?

Anonymous said...

Sakin din puta tumusok

Unknown said...

Pati ang asawa ko natinikan din sa lalamunan at masakit daw di din xa mapakali

Unknown said...

4days nayung akin sakit na

Unknown said...

Same here almost 4 days narin po huhuhuhuhuhu

At feeling ko namamaga na ang lalamunan ko ....

Unknown said...

ntinik din po aq,hnde aq mapakali pno kaya eto mttngal

Anonymous said...

Mag 24 hours na yung tinik sa lalamunan ko. Nag consult nako sa doctor namen sa office. Was advised to continue drinking fluids and eating banana. Wala naman daw bad effect, it's just that, nakakairita lang pag lumulunok. Kusa din daw mawawala ng ilang days.

Anntakit said...

ipinanganak akong suhi eh bat ganun d namn nawawala tinik sa lalamunan ko ansaki sakit na almost 2 days na ito sa lalamunan ko at namaga na yung ilalim ng tinga ko sa side kung saan ang tinik

Unknown said...

Akin din po sa left side bnda ng tenga skit n ilunok,dahil sa daing na isda

Unknown said...

Chupain ang bf ipasok sa lalamunan ang ari at lunukin ang katas nitoπŸ˜‚

Anonymous said...

Aq din po kagbi pa aq nainik ginawa q n lahat. Silip q namamaga n at pag nadura aq naskit lalamunan q at may blood n.. Subra n sakit kahit lunok q lng laway q.. Ano po kya gawin.. Wala nmn pa doc dto sa amin ent..

Unknown said...

Ako din kagabe lng ako ntinik pg gising ko ang sakit sakit na ng lalamunan ko ang sabi ng lola ko nung buhay pa sya ipakalmot lng sa pusa pero dito sa qatar my pusa nga takot nmn sa mga tao..

Unknown said...

Ako nga more than a week na d parin natanggal

Unknown said...

Hirap tanggalin masakit pa pag lumunok

Unknown said...

Ask lang po matatanggal pa ba yung tinik ng dalagang bukid sa ilalim ng dila ko sa may gilid masakit kasi pag nalunok tnx

Unknown said...

ano po kaya dapat gawin nasa left side yung tinik nakakapa ko sya ng daliri ko pero parang nasaludsod sya natusok ayaw maalis nakakairita

Unknown said...

natanggal mo na po ba ying sayp?

Anonymous said...

ako ngayun lang ako na tinik tapos nag suka ako

Unknown said...

Hi, I was wondering kung nawala po ba ung tinik nyo? Kasi natinik ako kanina kala ko mawawala din pero gang ngaun meron pa e. Thanks!

dhaine2x said...

5 days napo ung saakin nagpacheck up ako sa clinic may sugat nadaw ung lalamunan ko. Pero ramdam ko na may tinik parin sa lalamunan ko. Paano puba matatangal ito ??

Unknown said...

Oo ngaπŸ˜‚πŸ˜‚πŸ€£

Chacha said...

2days na po may tinik lalamunan ko. yung sa inyo po ba natanggal na? pa help naman po

Anonymous said...

Ako 1week na tong tinik sa lalamunan ko nakaka bwst na���� pls ano pwede Kong gawin ginawa ko na lahat ng dapat pero wala parin!

Anonymous said...

Putangina buti kayo sa isda natinik e ako sa palabok kingina kaya kasumpa sumpa yun. I feel uncomfortable and I swear! Di ko alam gagawin kumain na ko ng kanin, cake, puto pero puta lumaki lang tiyan ko. Animal!

Unknown said...

Totoo ako ngayon Lang Kaya nagsearch agad

Unknown said...

Ako din Ang sakit n

Anonymous said...

Kumain ka kanin na matigas

Unknown said...

Panu matanggal ang kaliskis na isda sa lalamunan?

Unknown said...

3days napo ung sakin ang until now nandito padin sya😭

Unknown said...

Ginawa ko na lahat pero ayaw pa rin matanggal ano pa po pwede gawin para mawala

Unknown said...

Ako nga suhi d ko din matngal ang sakit na d ako maka inom ng tubig

Unknown said...

Ako nga dn ngayon lng...pero natatakot na ako sa pwedeng mangyari

Unknown said...

Paano ba maaaalis ang tinik??pahelp nman po

Unknown said...

Daing den sa akin😭

Unknown said...

Natinik ako kanina 5mins Lang tangal na. Pinasilip ko Lang sa Asawa ko. Marame na akong natangal na tinik dila Lang kayo. Kadalasan Kaya Naman masilip Yung tinik pwede hilain ng chani.

Anonymous said...

Tangina mo

Anonymous said...

mga limang kilong saging na isang kainan lang, ewan ko lang kung di pa matanggal yan.

Anonymous said...

AKO DIN NATINIK NG PATING

Unknown said...

Sakin natanggal na kgabi 7hrs lg siya nag stay sa lalamunan ko...

tanghali ako natinikan ng isda bangus. Uminom ako na maligamgam ng tubig siguro mga 12 na baso.. after nun, sumuko na ako ang sakit sakit kasi lalo kapag lumunok ka. Naga connect siya sa left ear ko.. :(

Sabi ko sa sarili ko ipapacheck ko na lg sa doctor. Hay naku gastos nanaman.

Dinner time na. :) hndi sana ako kakain kasi ang sakit sakit pero may tumalak sakin para kumain. Timimg naman ang kanin namen malagkit lakit siya.

So ginawa ko binulog bilog ko ang kanin.sabay lunok :) siguro mga 5beses na ganun.

At sa wakas natanggal na rin ang tinik sa lalamunan ko..pero may sugat na lalamunan ko dahil sa tinik ng bangus.T

Unknown said...

Ako nmn kgbi lng Kasi andito pa rinat Hindi nawala Wala Kaya nakakairita.

Unknown said...

ang gngwa q po, pinapahilot q sa kamay ng pusa namin, bsta sabayan mo ng paglunok ng tubig... opinion lang po base sa aking karanasab

Unknown said...

lahat napo yan ginawa pero ayaw talaga tumusok sa lalmunan ko 😣

Unknown said...

Plss PO pa help nmn nahihirapan n po ako,, hndi ko po alm Kung natinik po b ako Ng kaliskis Ng isdang tuyo or ,, sintomas Ito Ng ncovid19😭😭😭, KC PO tuwing kakain ako Ng kanin ulam hndi nmn sya masakit kpg lng lumolunok ako Ng laway saka sya nasakit at feeling ko maynasabit mhirap po mkahinga kpg gbi naiirita napo ako,, sumasakit nmn PO ung bandang tinga at ulo ko,,
Pero DHL nga PO sa takot akong mg pa check up at DHL sa bka akoy may sintomas Ng mga sakit na nkkmatay s mga Tao😭,,pero hndi nmn PO ako nilalagnat or inuubo,, mlakas nmn PO Ang pangangatwan ko nkakakain,, bsta lng po Ang problema ko itong parang bumabara sa lalamunan ko,,plss help po,,ano PO b dpt Kong gawin,,at bawal din po akong lumabas Ng bhay pra mg pa check up,, 😭😭😭😭 DHL n din po sa home quarantine, wla po bumabyahing Jeep,, iyak n po akako Ng iyak sna po my mkapansin Ng tanong ko at palakasin loob ko,, plsss po

Unknown said...

uy ingat ka palagi. kung tinik yan tama lahat nung sinabi sa taas. ginawa kolang yung binilot ko yung kanin pabilog saka ko kinain. effective naman. sana pwede pong gumaling pag may ncov.mag ask kas sa mga group ng lugar nyo sa fb kung may bukas ba na clinic o ospital. saka relax lang lagi wag kang patalo sa panic. calm yourself gat maari para di matriggered yung ibang sakit mo.

Unknown said...

effecrive yung kanin na bilinot tas sabay sa pag lunon.

Unknown said...

effecrive yung kanin na bilinot tas sabay sa pag lunon.

Unknown said...

effecrive yung kanin na bilinot tas sabay sa pag lunon.

Unknown said...

Slamat sa sagot po,, pero na pa check up na ako sa doctor at nirisita sakin ung iwan q Doon Kung pra ba sa tinik ung gamot na un pero nung ininum ko is suka ako Ng suka sumasakit tiyan ko 😭 😭, at nahihilo bka kako hndi Kya ng ktwan ko ung dosage Ng gamot, Kya simula noon ung 4 ibng ibng gamot is dlwa nlng iniinum ko,

Anonymous said...

nangyari na yan saken tinik ng maya maya.. sa lalamunan din.. d ako mapakali dahil jan.. kumuha ako salamin at bukang buka gnwa ko sa bunganga ko tapos naka tapat sa salamin.. nkita ko kaya naman kunin ng hintuturo ko sa tulong ng hinlalaki ayun halos napasok at nkuha ko.. tagumpay hahaha grabe

babbie said...

Tang ina mo🀣🀣🀣🀣

Unknown said...

Nagawa ko na po lahat ayaw parin pob

Unknown said...

Sobrang sakit pi

Anonymous said...

Hahahaha mag 3 days na rin yung tinik sa lalamunan ko. Di ko alam kung nasa loob pa ba ang tinik basta masakit lang pag lumulon. Masaklap pa sardinas lang ang nakatinik sa kin. �� Quarantining life hahaha

Unknown said...

4days na din ung tinik sa lalamunan ko pinahilot ko na din kumain na ko ng saging binilog ko ung Kanin tapos kinain ng buo wala pa din nangyari andito parin at masakit huhuhu di ako mapakali sa sakit

Unknown said...

Ano ba pwede gwin Lalo na Naka quarantine wala masakyan at mahirap magpatingin ngayon dami Nila tinatanong baka kasi akala may covid kana

Unknown said...

Tinry ko siya tanggalin kasi nakakapa ko naman Yung Lang pumasok siya sa mismong laman Kay di na siya masakit pero nagwowory ako kung may epekto in 😭

Unknown said...

Ako dn po ntry ko n ayaw pa din πŸ˜”πŸ˜” hnd nman sya masakit pero ramdam ko ung tinik pg lumulunok.helpppo

Unknown said...

Letsing tinik to hanggang ngayon di matanggal-tanggal. 2days na skin. Di msakit lumunok pero ramdam mo nsa lalamunan prin sya at nkakapa mo pa. Di nman nkikita pag flashlight mo kc nsa loob talaga. Pano kaya to matanggal? tsk . . amy help an jan. Wala pa nmang nag rreply sa mga tanong ng iba.😁

Unknown said...

Yung sa akin naman hindi tinik ng isda ung bumara sa lalamunan ko. Alam niyo ung piknic na junkfood?? Ayun ung bumara at masakit siya punyeta. Natatakot ako baka mamaga siya kasi sumasakit kapag lumulunok ako. Peste baka isipin nila may covid ako punyemas

Unknown said...

napuyat ako sa tinik na 'yan, na try ko na lahat di parin naaalis.

Anonymous said...

Ako natinik kanina, tilapia.. nagawa ko na din lahat nasa taas, maliban sa marsh mallow, wala kasi sa tindahan dito.. pero i trust God mawawala din, pray lang kayo at magtiwala kay Lord matatanggal yan

Unknown said...

Natinik ako ng isda bangus, trangkaso na inabot ko at andun pa rin ano maganda para maalis

Unknown said...

Ako din kapa ko dko nmn mhila sma ng pkiramdam kpg my tinik ano po gnawa nio

Unknown said...

Ako din kagabi lang po worried ako, kasi ramdam ko talaga tinik sa lalamunan ko parang di sya nawawala marami na ako nalunok kung anu anu pls. help salamat po

Unknown said...

Ano po ba dapat gawin, pero bless po kayo, at natangal sainyo ng kusa, godbless us.

Unknown said...

Ano po ba dapat gawin, pero bless po kayo, at natangal sainyo ng kusa, godbless us.

Unknown said...

Ako din kagabi lang po worried ako, kasi ramdam ko talaga tinik sa lalamunan ko parang di sya nawawala marami na ako nalunok kung anu anu pls. help salamat po

Unknown said...

Ako din kagabi lang po worried ako, kasi ramdam ko talaga tinik sa lalamunan ko parang di sya nawawala marami na ako nalunok kung anu anu pls. help salamat po

Unknown said...

same den hayss🀦‍♂️ d Naman matanggal NG saying at kanin

Unknown said...

Ako naman 3 days na kaso meron padin, sabi ng friend ko natutunaw naman daw pero diko lang sure, tinry ko kunin ng tsane pero natatakot ako baka magkasugat ng bonga hahahahaha pero sana nga mawala na tong tinik na to, ang uncomdouncomf sa feeling 😭

Unknown said...

Me too. Huhu.. pangalawang araw n tinik ko huhu.. sana maalis n . May kulani n tuloy ako sa leeh

Unknown said...

Same 2 days na pag nalunok masakit tas pramg dadamay yung sa may tenga ko

Unknown said...

ung anak ko po natinik tapos nung dumuwal para sana maalis e may kasama na dugo ung suka nia

Unknown said...

Ganyan din nararamdaman ko,nakakairita para akong sinasakal may plema ngalang sakin pa unti2 tagal ko nadin tong dinadala. Lalo pag kumakain ako ng mga kontra like manok. Mas lalo syang sumasakit

Anonymous said...

Natanggal n po b tinik mo? Natunaw po ba?

Anonymous said...

Natanggal na o ba ung tinik niyo? ��

Anonymous said...

Ano po mga ginawa niyo para matanggal??

Unknown said...

Ang sakit talaga sa tenga at lalamunan ng tinik n to. Huhu.

Unknown said...

kapag makikita mo s salamin puede mo gamitan ng tiane pero ingat lng at dahan dahan...

Unknown said...

bkit di k p magpunta s doktor n ENT dudukutin lngnyan ng doktor me gamit sila pangtanggal jan

Unknown said...

Paano PO doc mwala ung tinik sa laalamunan ilng weeks npo ksi masakit akala ko PO Kasi mawawala din agad Kya Hindi ko po masyado iniinda ngyon po nahihirapan na Kong huminga dko na Po.alam gagawin ko😭😭😭

Anonymous said...

Good evening po! Same din po sa problem niyo po. Kaninang hapon kumain ako tas ulam ko bangus at biglang na tinik po ako sa lalamunan. Pinahilot ko muna sa kapatid ko na suhi tapos, na try ko din kumain ng kanin tapos uminom na tubig, tapos na try ko inumin ang suka at softdrinks and everything para lang mawala, medyo kumalma siya tapos mayamaya bigla ko nalang ulit naramdamanan ang tinik pero di sya masyadong masakit. Nakakinom at kain naman ako ng maayos pero Nag woworry lang ako kasi first time ko kasi matinik ng ganito katagal mawala. Oobserbahan ko na rin ito kong may epekto sa lalamunan. Pano po ba ang tamang gawin para mawala ito agad?

Santos, Maxene A. ABM 1107 said...

ung nag post buti di pa bangag nung 2:44am HAHAHHAHSHA

Unknown said...

same po din sa akin more than a week na po itok tinik sa lalamunan ko!nakakairita talaga hindi ko na alam gagawin ko.eh kumain ako nang tatlong saging nginuya ko kasi haha hindi pala dapat ngunguyain haha hay naku!hindi ako mapakali talaga inum at inum ako namg tubig pero hindi parin mawala😭

Unknown said...

Pano po kaya kapag natinik ang 2yrs old po pero kumakain naman sya pero lagi nya tinuturo bibig nya kaya feeling ko nasa lalamunan nya parin.

Unknown said...

May gamot poh b nabbili natinik hrap alisin

Unknown said...

so yun 24hrs na yung tinik sa lalamunan ko hahah 🀣 nyemas kaka irita , di namn sya sobrang sakit. dirin nadadali pag nalunok, pero pag nakaside view or nakayoko nasasagi sya tas masakit πŸ˜“

Anonymous said...

Anong ginawa ninyo para matanggal Ang tinik?

fredlloydz said...

Pano matanggal natinik lalamunan kong pusang iring na lego sardines

Unknown said...

Bwisit na tinik kasumpa sumpa kumain ng isdaaaaa πŸ˜”πŸ˜”πŸ˜”πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜­

Unknown said...

Natinik din ako ng Ilang kirawan noong October 29 hanggang Ngayon d pa natanggal d naman sya masakit kaso nararamdaman ko na d pa talaga natanggal.. Ano po gagawin ko.? Wla kasi akong pera para Mapa check sa ENT d kasi kasya said ko nalang PA pang gastos sa araw araw may 4 kasi akong anak.

Unknown said...

Ansaket ngayun ng lalamunan ko kanina pako kumakain ng binilog na kanin

Unknown said...

Kain ka binilog na kanin

Unknown said...

(2)

Unknown said...

Hays 3 days na yung sa saken ang sakit sakit na huhu hayup na yan

Anonymous said...

Same,natusok talaga siya hindi kaya nang banana or tinapay

Anonymous said...

Pa help naman po,paano naman po yumg tinik natusok talaga,hindi siya kaya nang saging o tinapay kasi natusok talaga sa gilid

Unknown said...

Anu po ginamot nyo?skin 2 dyd npo dp naalis

Unknown said...

I need help po pls paano po maalis

Unknown said...

Ako din po may dugo na paano po ba maalis pls po

Unknown said...

Need ko po help Ayaw po talaga matanggal Sa Lalamunan ko yung Tinik. 😭

Unknown said...

Need ko po ng help. 2021 anyone. Pls po ansakit na talaga ng leeg ko. 24hrs. Na nakalipas. Ayaw padin. Pag nagsusuka ako may dugo na lumalabas. Sa tingin ko. Galing yon sa tinik. Pls po need ko po talaga help

Unknown said...

ako po natinik din po kahapon.. hanggang masakit ng susuka napo ako dahil dinudukot kopo lalamunan ko .. pati ng ka lagnat ako tas subrang sakit ng ulo ko ..

Unknown said...

Ako Po ay na tinik ng isda ka pag lumunuk Ako hindi Naman Po masakin Peru Po ka pag ginagalaw ko Po tong lalamunan


ko Po parang may bumara sa lalamunan ko pa help Naman Po Sana may kapansin

Unknown said...

Preee ako rinnn....patulong...naalis naba sayu

Unknown said...

Panu po natanggal ung tinik sa bby mo po? Ung anak ko kc natinik din. Kumakain nmn kaso pag lumulunok sya ng laway ng tinuturo nya ung bibig nya. Anu po ba dpat ko gawin?😭😭

Unknown said...

Sa aken po apat na araw na

Unknown said...

Same poo

Anonymous said...

ako din natinik ngayon. andami ko ng kinain at uminom ng tubig. di pa din maalis. nagwoworry na ko ��

Uvuvwevwue said...

Anyone here, 2021. Nakalunok po ako ng buhok ng bbq stick, 1 month na sya. Nagpatingin ako sa ENT ayaw nman silipin dahil iniisip na infection at baka may covid ako. Hinihingian ako ng swab test at 25k para silipin ung throat ko, meron man daw or wala 25k pa din bayad, sobrang mahal. Tapos binigyan lng nya ko ng gamot para sa infection dahil iniisip nga nya ay infection sa throat πŸ₯Ί nagwoworry na ko ksi medyo makati ung pakiramdam ko sa throat

Anonymous said...

I know how to remove it. Just believed!

Unknown said...

Hello, update lang kung pano po nawala tinik sa lalamunan niyo? Worried na ako sa tinik sa lalamunan ko eh

Unknown said...

Sino pong nagpa doctor na dito? Kusa daw po bang nawawala ang tinik? Natutunaw ba yon? Nagwoworry na ako kase nakatusok yung sakin sa left side ng lalamunan ko eh. Sumasakit na rin ang ulo ko. Hindi na ako makagawa ng thesis

Unknown said...

Hi po musta ung tinik nyo nawala din po bw? Same po kasi ngaun 2 days na hindi pa din nawawala po eh..patulong naman po..TIA nagbabasa bas apo kasi aq

Anonymous said...

Pagnatitinik ako datin kanin or saging lang ang katapat... pero ngayon walang epekto.... sobrang sakit na nang lalamunan ko...sobrang liit nung tinik tas parang nakatusok sya sa dila ko na natutusok din yung lalamunan ko... hindi ko alam kung pano sya tatanggalin.... ang hirap humingi ng tulong sa iba...imbis na tulungan ka sinasabihan nila ng maarte, hindi naman yan masakit, tinik lang yan.... I look at the mirror as I observed my tonsil and it's now super red cause I tried to reach the fish bone and scratched my throat many times

Anonymous said...

Ansakit talaga Ang bangus uwuuwwuwuw

Anonymous said...

Sakin naman buhok hindi ako mapakali.my bumabara kc sa tuwing lulunok ako ng laway

Anonymous said...

Maaring sugat nalang yan

Anonymous said...

sakin po 2days na ang sakit grabe ginawa kuna yung bilog bilugin yung kanin at kumain ng saging wala pa din hype na bangus to......

Anonymous said...

Dila kalang. Makikita mo yung tinik

Anonymous said...

Yung tinik ko sa lalamunan 5 years na simula nung nagtrabaho ako at walang maipon dahil sa pagiging bread winner.

Anonymous said...

Natanggal nba tinik mo...5 yrs.na tinik mo di ba natanggal dko magets...tanggal nba...kc natinik din ako 2 days na ang sakit ng lalamunan ko..curious lang pwede tumagal ng 5 yrs...grabe nman takot tuloy ako

Anonymous said...

πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

Anonymous said...

Sir paano po sayo naalis please reply po

Anonymous said...

Ako, nag imbento. Naglaga ako ng okra. Yung pinaglagaan at yung okra, binlender ko. Tapos ininom ko. I tried soda or softdrinks, saging, kanin na buo pero ayaw matanggal. Pinipilit ko din sumuka saka umubo. Pinakamot ko na din sa pusa. Ininom ko nilagang okra. Natanggal naman pero ramdam ko na bumaba lang.. Bukas bili ulit ako ng okra. Isa lang kasi ntirang okra, nailagay na sa sinigang. Try nyo din po, baka makatulong.

Anonymous said...

Ako, nag imbento. Naglaga ako ng okra. Yung pinaglagaan at yung okra, binlender ko. Tapos ininom ko. I tried soda or softdrinks, saging, kanin na buo pero ayaw matanggal. Pinipilit ko din sumuka saka umubo. Pinakamot ko na din sa pusa. Ininom ko nilagang okra. Natanggal naman pero ramdam ko na bumaba lang.. Bukas bili ulit ako ng okra. Isa lang kasi ntirang okra, nailagay na sa sinigang. Try nyo din po, baka makatulong.

Reply

Anonymous said...

Ako din

Anonymous said...

Ako 2 days nadin kaso hindi pa natatanggal yung tinik sa lalamunan ko

Anonymous said...

Ano pong ginawa nyo para mawala, helpppp! 😭

Anonymous said...

Ako tnry ko kumuha ng stray cat pra ipakamot sa lalamunan ng anak ko dahil natinik.. Aun pti ako naperwisyo dhil ako nman ang nakagat ng pusa.. Nauna pa tuloy akong naospital sa ank ko pra lng magpabakuna.. πŸ˜…

Anonymous said...

Sex lang effective nawala agad

Anonymous said...

Tanga mo

Anonymous said...

Natinik ako last week ginawa ko na lahat yung maglagay ng tinik sa ulo tapos kumain lng ng kanin malaki sabay lunomsa tubig . kumain nadin ako saging gabi ako natinik kinain ko hangang nag 1am sobrang sakit na ng llamunan ko dahil sa pagkain ng buo at lalo na babaon sa mga gilid ng lalamunan ko kc malaki sya . nakatulog nako 2 hrs png kc natatakot ako sa tinik . pagka gising ko uminom ako suka isang kutsara tapos akala ko nawala na kc di ko na sya na feel yung maya maya meron parin uminom ako tubig tapos tinapay binasa ko buong pandesal sa tubig nilonok ko anjan prin sya nagising partner ko di na sya mapalali din kc umiiyak nako sa sakit kaya dinukot nya kinapa nya kc wala makita eh . nakapa nya kaso nagsuka nako kaya di na hablot nung nagsuka ako kumuha ako tnapay na binasa sa tubig nilonok ko sunod sunod ayun nawala yung tumutusok pero yung lalamunan ko 3 days na namamaga at yung loob . nakakalunok nman ako pero masakit lngnunti kc prang namaha nga inuman ko
nlng antibiotic pra di magka infection. share lng

Anonymous said...

anyway pinilit ko talaga yung mga solusyon sa bahay kc nag inquire ako sa ENT 6k price para magtanggal tinik sa lalamunan.. kaya ayun nag pray ako bago kinapa lalamunan ko ng partner ko . nawala sya pero yun nga namaga lng ang gilid

Anonymous said...

Natanggal na po tinik sa lalamunan niyo ano po ginawa niyo

Anonymous said...

HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHHAAHAHAHHAAHHAHAAH

Anonymous said...

Haha

Anonymous said...

hala ang galing nawala

Anonymous said...

Hellopano po natanggal sa inyo

Anonymous said...

Ahak